บริการให้คำปรึกษาด้านผลกระทบ

หากเปรียบเทียบกัน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ถือเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ การว่างงานสูงถึงประมาณ 10% และภาวะเศรษฐกิจถดถอยดังกล่าวกินเวลาอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 หรือประมาณหนึ่งปีครึ่ง นั่นไม่ใช่กรณีที่รุนแรงที่สุดที่ฉันเคยได้ยินมา แต่ก็ไม่ได้ไร้สาระเช่นกัน ไม่ว่าในกรณีใด ฉันแค่เดาให้ดีที่สุดเท่านั้น หากคุณสามารถคิดวิธีอื่นใดที่จะทำให้เศรษฐกิจนี้ดีขึ้น โปรดแจ้งให้เราทราบ สิ่งที่เราเห็นที่นี่คือ “ความร่ำรวย” — รายได้ในส่วนบนของการกระจายลดลงมากกว่ารายได้ที่ด้านล่างและตรงกลาง และฟื้นตัวได้น้อยลง สิ่งนี้จะทำให้ชนชั้นกลางระดับสูงค่อนข้างไม่พอใจ ดังนั้นพวกเขาจึงอาจให้คำตอบเชิงลบอย่างมากต่อการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ดังนั้นแม้ว่าฉันจะเน้นย้ำเสมอว่าประธานาธิบดีมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างจำกัด แต่ก็มีสาเหตุหลายประการ เช่น นโยบายน้ำมัน การช่วยเหลือธนาคาร และนโยบายอุตสาหกรรม ซึ่งฉันรู้สึกโน้มเอียงที่จะให้เครดิต Biden สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นอย่างน่าประหลาดใจของเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทั้งหมดแต่เป็นบางส่วน

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา ก่อนกลางปี ​​2021 กำลังแรงงานแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากรและอายุ – ผู้คนกำลังเกษียณอายุ เรามีความต้องการแรงงานส่วนเกิน ซึ่งทำให้อัตราการว่างงานต่ำมากและมีอัตราตำแหน่งงานว่างที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การย้ายถิ่นฐานกำลังบรรเทาความกดดันดังกล่าวได้บ้าง การย้ายถิ่นฐานช่วยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ในช่วง 30 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ผลของการเติบโตทางเศรษฐกิจได้รับการกระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น และอัตราภาษีสำหรับคนรวยและบริษัทก็สูงขึ้นอย่างมาก64 อัตราภาษีที่สูงขึ้นเหล่านี้สร้างรายได้สำหรับการใช้จ่ายสาธารณะที่จำเป็น และลดแรงจูงใจสำหรับนักแสดงทางเศรษฐกิจที่ได้รับสิทธิพิเศษ เพื่อควบคุมกฎของตลาดเพื่อเอียงกำไรให้มากขึ้น เราควรเพิ่มภาษีอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยการเงินที่จำเป็นต่อการลงทุนภาครัฐและการใช้จ่ายสุทธิที่ปลอดภัย และเพื่อลดผลตอบแทนจากการใช้อำนาจในตลาด อำนาจทางการตลาดนี้ควรเผชิญโดยตรงกับกฎหมายและกฎระเบียบ แต่ในฐานะที่เป็นตัวหนุนหลัง เราควรเก็บภาษีผลตอบแทนของมัน มีเหตุผลที่ดีที่จะคิดว่าการมองโลกในแง่ดีของอินโดรอบล่าสุดนี้อาจแตกต่างจากครั้งก่อนๆ แต่ประเทศยังคงมีความท้าทายที่สำคัญในการจัดการเพื่อให้บรรลุผลตามคำมั่นสัญญานี้ ในแง่ของแรงผลักดัน อุปสงค์ในรูปแบบของการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค นวัตกรรมที่เหมาะสมตามบริบท และการเปลี่ยนแปลงสีเขียวและอุปทาน ในรูปแบบของเงินปันผลทางประชากร การเข้าถึงการเงิน และการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ กำลังช่วยผลักดันประเทศ ซึ่งไปข้างหน้า. สิ่งนี้อำนวยความสะดวกโดยการปฏิรูปนโยบาย ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์การเมือง และการจ่ายเงินปันผลพลัดถิ่น ถึงกระนั้น ประเทศก็เผชิญกับอุปสรรคสู่ความสำเร็จ รวมถึงการเติบโตที่ไม่สมดุล ศักยภาพทางประชากรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง และศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและนวัตกรรมที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง นักเรียนได้รับการสนับสนุนให้พัฒนาความสามารถของตนเองในการอ่านและการเขียนอย่างมีวิจารณญาณ และกำหนดข้อโต้แย้งตามมุมมองของตนเอง ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและการดำเนินการตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เมื่อสิ้นสุดหลักสูตร นักเรียนจะสามารถประเมินผลงานของประเทศและเสนอกลยุทธ์นโยบายการเติบโตและการพัฒนาทั้งทางทฤษฎีและเชิงประจักษ์ เมื่อจบหลักสูตร นักศึกษาควรมีความเข้าใจว่านักสังคมศาสตร์ให้คำจำกัดความ ประเมิน วัดผล และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างไร หลักสูตรนี้ให้ความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติที่นักเรียนจำเป็นต้องมีในการทำงานเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นฐานที่มั่นคงและการฝึกอบรมสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในภาครัฐและในศูนย์การวิจัย เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดอาจเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องกัน เมื่อราคายังคงลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผู้บริโภคสามารถระงับการใช้จ่ายในระยะยาวได้ ซึ่งหมายความว่าความต้องการยังคงลดลง นำไปสู่ภาวะเงินฝืดต่อไป ยอดขายที่ลดลงนั้นไม่ดีต่อผลกำไรของบริษัท เป็นผลให้บริษัทต่างๆ ระงับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เช่นกัน ทั้งหมดนี้นำไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ มักจะดิ้นรนเพื่อออกจากวงจรภาวะเงินฝืด

ผลกระทบอย่างล้นหลามต่องานที่มีค่าแรงต่ำนี้สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่มีความเหลื่อมล้ำมากขึ้นอย่างมากในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ตามที่สรุปไว้ในรูปที่ B แรงงานจำนวนมากในสหรัฐฯ ถูกปลดออกจากอำนาจนับตั้งแต่ทศวรรษ 19709 ประสิทธิภาพการผลิต (ซึ่งหมายถึงจำนวนรายได้ที่เกิดขึ้นในชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยในเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งหมด) ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลานี้ แต่แทนที่จะไปหาคนงานทั่วไป ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลมากขึ้นของเรากลับไปสู่ผู้บริหารองค์กรและธุรกิจ และเจ้าของความมั่งคั่งเป็นหลัก (เช่น นักลงทุนในตลาดหุ้น) ดังนั้น สิ่งที่แสดงให้เห็นจริงๆ ในแผนภาพ B ก็คือความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างสิ่งที่คนงานได้รับค่าจ้างและสิ่งที่พวกเขาจะได้รับค่าจ้าง ประการหนึ่งคืออัตราเงินเฟ้อของอาหารโดยเฉพาะนั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ดังนั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ของผู้คนเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เช่น ผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น แต่พวกเขายังมีที่จะใช้จ่ายมากกว่าหรือเหลือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ นั่นอาจไม่จริงหากคุณแค่ดู ที่อาหาร ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ราคาของชำเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่เพียง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นอาหารจึงมีราคาแพงขึ้นจริงๆ ไม่ใช่จินตนาการของผู้คน และคนส่วนใหญ่ซื้อของชำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉันซื้อของชำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ?

Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา การหยุดชะงักในทะเลแดงจะไม่แย่ลง แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นเช่นกัน ในทำนองเดียวกัน ข้อจำกัดของคลองปานามาจะยังคงอยู่ในระดับปัจจุบันและจะไม่เข้มงวดอีกต่อไป ผลกระทบร่วมกันของข้อจำกัดเหล่านี้จะสร้างแรงกดดันต่อราคาที่สูงขึ้น และป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในปีนี้ เช่นเดียวกับทุกประเทศ สหรัฐอเมริกาจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความท้าทายบางประการเหล่านี้มาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย เช่น พายุเฮอริเคนและความแห้งแล้ง ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากน้ำท่วม ไฟป่า และความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร ความท้าทายอื่นๆ เกี่ยวข้องกับความจำเป็นในการลงทุนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่เลวร้ายกว่าจากภาวะโลกร้อนในอนาคต สินค้าคงคลังที่จำกัดและการขาดการหมุนเวียนทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้น จากข้อมูลของ National Association of Realtors ราคาขายเฉลี่ยสำหรับบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 372,000 ดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้น 42% จากสิ้นปี 2562 ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ครอบครัวที่สามารถอยู่ประจำได้จึงหลีกเลี่ยงการขายบ้าน บ้านปัจจุบันในขณะที่พวกเขารอสภาพแวดล้อมการกู้ยืมที่ดีขึ้น

สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์กังวลในตอนนี้ก็คือ GDP อาจจะชะลอตัวลงเนื่องจากผู้คนไม่ได้เพิ่มผลผลิตของตน ผลผลิตที่ลดลงหมายถึงค่าจ้างจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คน เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเราจะทำเช่นนั้น หรือแม้แต่ว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง แหล่งข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมดยังคงมีบทบาทสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่แหล่งข้อมูลใหม่ที่มีการแบ่งขั้วมากขึ้นก็ท่วมท้นผู้บริโภคเช่นกัน ในการแข่งขันล่าสุดกับภาวะเงินเฟ้อ หัวข้อราคาของชำทำให้แหล่งสื่อใหม่ ๆ เช่น Twitter, TikTok และ Facebook อิ่มตัว เนื่องจากข้อมูลที่ยั่วยุมักจะได้รับความสนใจจากสื่อประเภทเหล่านั้นมากที่สุด ฉันจึงสงสัยว่าผู้บริโภคกำลังรับรู้ข่าวเกี่ยวกับเงินเฟ้อในแบบที่พวกเขาไม่เคยมีมาก่อน และบางทีนั่นอาจหมายความว่าพวกเขาจะ “มีปฏิกิริยามากเกินไป” ต่อข่าวและมีแนวโน้มที่จะยึดติดกับความรู้สึกที่มาจากข่าวเชิงลบนานกว่าที่เคยเป็นในอดีต แต่ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่ได้ซื้อมัน จากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งในอดีตได้ติดตามอย่างใกล้ชิดกับแนวโน้มของข้อมูลเศรษฐกิจมหภาค ดูเหมือนว่าชาวอเมริกันจะรู้สึกว้าวุ่นใจกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ข้อมูลจากการสำรวจผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกนชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (ในปี 2551 และ 2552) และก่อนหน้านั้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980

นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก แผนภูมิยังแสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อแท่นพิมพ์เพิ่มความสามารถในการผลิตการพิมพ์ เนื่องจากแรงงานที่ต้องใช้ในการจัดทำหนังสือลดลงจากการทำงานหลายเดือนเหลือไม่ถึงหนึ่งวัน ราคาจึงลดลงจากค่าจ้างหลายเดือนเหลือเพียงชั่วโมงเดียว

เมื่อรายได้เริ่มลดลง ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีหนึ่งคือการลดค่าจ้างและการตัดงาน ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเนื่องจากผู้บริโภคจะมีการใช้จ่ายน้อยลง อุปทานของสกุลเงิน (เงิน) ที่มากเกินไปในระบบเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอัตราเงินเฟ้อ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปริมาณเงิน/การไหลเวียนในประเทศเติบโตเหนือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินลดลง การใช้จ่ายส่วนบุคคลได้รับแรงหนุนจากตลาดงานที่แข็งแกร่งมาก โดยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 20 เดือนติดต่อกัน นอกเหนือจากปัญหาข้อมูลแล้ว เรายังมีปัญหาที่สอง ซึ่งก็คือโพสต์เหล่านี้พลาดคำเตือนที่สำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ ในแง่ที่ว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าในช่วงทศวรรษที่ 1930 มาก ดังนั้นจึงไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปรียบเทียบกับปี 2023 วิดีโอเหล่านี้อาจทรงพลัง อาจมองว่าน่าสนใจ แต่ก็ไม่ถูกต้องนัก ฉันคิดว่านั่นเป็นจุดสำคัญที่ต้องทำที่นี่

Good economy means

เช่นเดียวกับรายงานเศรษฐกิจมหาสมุทรของ OECD รายงานนี้ยังใช้ชุด “เครื่องมือในการประเมินมูลค่า” อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่แม่นยำในการประเมินมูลค่าในที่ทำงานนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากไม่ได้ขึ้นอยู่กับเศรษฐศาสตร์แบบนีโอคลาสสิก แต่ขึ้นอยู่กับกล่องเครื่องมือของแบบจำลองและกลยุทธ์ของโรงเรียนธุรกิจ กล่าวโดยสรุป ในทางปฏิบัติ จะเป็นการผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าและการวิเคราะห์ SWOT อย่างหลวมๆ (‘SWOT’ เป็นตัวย่อของ ‘จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องมือนี้พยายามระบุสำหรับโครงการหรือองค์กร) ในคำถาม). เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภค ที่อยู่อาศัย การลงทุนทางธุรกิจ และโลกาภิวัตน์ ระดับทุนมนุษย์ของประเทศนั้นวัดได้ยากเนื่องจากระดับทุนมนุษย์นั้นสร้างขึ้นที่บ้าน ที่โรงเรียน และในที่ทำงาน นักเศรษฐศาสตร์ได้พยายามที่จะวัดทุนมนุษย์โดยใช้ผู้รับมอบฉันทะจำนวนมาก รวมถึงระดับการรู้หนังสือของประชากร ระดับของการคำนวณ ระดับการผลิตหนังสือ/หัว ระดับเฉลี่ยของการศึกษาอย่างเป็นทางการ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในระดับนานาชาติ และค่าเสื่อมราคาสะสมของทุนมนุษย์ การลงทุนในการศึกษาในระบบ การวัดทุนมนุษย์ที่ใช้กันมากที่สุดคือระดับ (จำนวนปีโดยเฉลี่ย) ของความสำเร็จในโรงเรียนในประเทศหนึ่งๆ โดยสร้างขึ้นจากการพัฒนาข้อมูลของ Robert Barro และ Jong-Wha Lee[54] มาตรการนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจาก Barro และ Lee ให้ข้อมูลสำหรับหลายประเทศในช่วงเวลาห้าปีเป็นระยะเวลานาน

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา การไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรียังช่วยรักษาระดับภาษีให้ต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดสรรปัจจัยการผลิตที่มีประสิทธิผลต่อเศรษฐกิจ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม

Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย ในปี 2020 และ 2021 ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ตามมาหลังการระบาดใหญ่ ขนาดของเศรษฐกิจโลกลดลง และส่วนแบ่งของผู้ยากจนก็เพิ่มขึ้น ทันทีที่มีข้อมูลทั่วโลกสำหรับช่วงเวลานี้ เราจะอัปเดตแผนภูมินี้

รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน เมื่อใช้กรณีของนอร์เวย์เป็นตัวอย่างของเรา บทความนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ ‘เศรษฐกิจที่ดี’ ของเศรษฐกิจน้ำมันและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยุคแรก ๆ เกี่ยวข้องกับการแทรกซึมเศรษฐกิจนี้เข้าสู่สังคมในลักษณะที่ดี แต่สังคมกลับขาดสังคมในเศรษฐกิจชีวภาพร่วมสมัยอย่างน่าประหลาดใจ แต่เศรษฐศาสตร์ชีวภาพถูกตราขึ้นเป็นประเด็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งติดตามโดยเครื่องมือในการประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่ไม่มีข้อกังขาที่ว่า ‘ชีวภาพ’ ทำให้เศรษฐกิจใดๆ ก็ตามดีขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดสองแห่งของโลกเมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากร ได้แก่ อินเดียและจีน ต่างก็มีอันดับต่ำ แต่ทั้งสองได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมากสู่อิสรภาพทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น คะแนนของจีนเพิ่มขึ้นจาก three.eight เป็น 5.7 และอินเดียเพิ่มขึ้นจาก four.9 เป็น 6.3 แม้ว่าอันดับเครดิตในปัจจุบันจะยังต่ำตามมาตรฐานโลก แต่การปรับปรุงเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้ค่อนข้างมีนัยสำคัญ เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจึงเติบโตอย่างรวดเร็ว •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม

อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.4 จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ เราให้บริการการวิจัย คำแนะนำด้านกลยุทธ์ และการวัดผลกระทบ การจัดการ การรายงาน และการตรวจสอบ แก่ธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจในผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืนยิ่งขึ้น เรายังใช้ทุนทางสังคมของเราเพื่อรวบรวมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ร่วมมือกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

การว่างงานทั่วโลกโดยประมาณในปี 2565 อยู่ที่ 192 ล้านคน การคาดการณ์ระบุว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีกเป็นร้อยละ 5.3 ในปี 2566 เทียบเท่ากับ 191 ล้านคน การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน

โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะรวมถึง GDP ที่ลดลงและการลดตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่คนอเมริกันส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะถดถอย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ผู้คนประมาณ 700,000 คนตกงานในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเมษายน 2552 ตามข้อมูลของ Brookings ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ three ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) การศึกษาที่นำเสนอในบทสรุปด้านล่างสำรวจว่าผู้คนกรองเศรษฐกิจของประเทศผ่านสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร และสถานการณ์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ครัวเรือนสิบอันดับแรกตามความมั่งคั่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ย 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ครึ่งล่างมีมูลค่า fifty one,000 เหรียญสหรัฐ โดยเฉลี่ย ตามข้อมูลของสถาบันเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง เราสำรวจการศึกษาล่าสุด 6 ชิ้นที่สามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไมจึงมักมีความไม่เชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจของประเทศและวิธีที่ผู้คนรับรู้ถึงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ

ตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐจับตาดูอย่างใกล้ชิด ราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายนสูงขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว “ผู้บริโภคเป็นเหมือนกำแพงกั้นระหว่างภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง” แซนดีกล่าว “และกำแพงไฟนั้นก็แขวนอยู่อย่างแข็งแกร่ง” ข้อมูลเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายในสินค้าเพิ่มขึ้น 0.7% ในช่วงเดือนกันยายน ในขณะที่การใช้จ่ายด้านบริการต่างๆ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้านหรือการเดินทาง เพิ่มขึ้นเร็วขึ้นเล็กน้อย

ฉันหมายถึงว่าฉันได้รับความคิดเห็นจากผู้คนตลอดเวลาว่าฉันสามารถยืดเงินหนึ่งดอลลาร์ได้อย่างไม่มีใครเหมือน และแม้กระทั่งตอนนี้ ฉันก็กำลังดิ้นรนที่จะทำมัน การถอดเสียงนี้สร้างขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์รู้จำเสียง แม้ว่าจะได้รับการตรวจสอบโดยผู้ถอดเสียงที่เป็นมนุษย์ แต่ก็อาจมีข้อผิดพลาดอยู่ โปรดตรวจสอบเสียงของตอนก่อนที่จะอ้างอิงจากข้อความถอดเสียงนี้ และส่งอีเมลหากมีคำถามใดๆ เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น

สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย เมื่อถึงเวลานั้น Fed ก็เริ่มตอบสนองอย่างล่าช้า ได้ขึ้นอัตรามาตรฐานแปดครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นการเข้มงวดด้านสินเชื่อที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 Q การคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณการกลับมาสู่ภาวะปกติ—ในตอนนี้ คงต้องรอดูกันว่าข้อตกลงเพดานหนี้ล่าสุดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไร และกำหนดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวที่กำลังจะเกิดขึ้น Robyn Gibbard เป็นผู้จัดการของทีมเศรษฐศาสตร์มหภาคของ Deloitte LLP เขาเป็นนักสร้างโมเดลที่มีประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการเผยแพร่การคาดการณ์เศรษฐกิจมหภาคมาตั้งแต่ปี 2016 ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Deloitte Gibbard เคยทำงานที่กระทรวงการคลังของรัฐบาลนูนาวุต Conference Board of Canada และรัฐสภาแห่งแคนาดา

รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี ตัวเลขล่าสุดยืนยันว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกัน 2 ครั้ง “เห็นได้ชัดว่า คุณสามารถกินเงินออมได้สักพัก คุณสามารถกู้ยืมจากบัตรเครดิตได้สักระยะหนึ่ง” ทิม ควินแลน นักเศรษฐศาสตร์จาก Wells Fargo กล่าว “แต่นี่ไม่ใช่กรอบการทำงานที่ยั่งยืนสำหรับการเติบโตของการใช้จ่ายในระยะยาว” เศรษฐกิจเกือบจะเย็นลงอย่างแน่นอน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การจำนองบ้าน ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง คำถามคือเศรษฐกิจจะชะลอตัวมากน้อยเพียงใด ผลสำรวจโดย Gallup ในเดือนนี้พบว่า 47% ของชาวอเมริกันให้คะแนนเศรษฐกิจว่า “แย่” ในขณะที่มีเพียง 19% เท่านั้นที่ให้คะแนนว่า “ดี” หรือ “ยอดเยี่ยม”

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจในการสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หลักสูตรนี้จะตรวจสอบว่าเศรษฐกิจสามารถรองรับการเติบโตและพัฒนาได้อย่างไร การเติบโตและการพัฒนาไม่ตรงกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติของประเทศ การพัฒนามีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดทั้งสองนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ส่งผลต่อสวัสดิการและความก้าวหน้าทางสังคมของประเทศ ในสถานการณ์นี้ GDP จะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์พื้นฐานตลอดขอบเขตการคาดการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยต่อปีที่ 2.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.6 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์นี้ยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีศักยภาพในระยะยาวสูงขึ้นที่ 2.3% เทียบกับ 1.5% ในระดับพื้นฐาน ในแง่นั้น สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดมีความยั่งยืนในระยะยาว

การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ประเทศที่สงบสุขที่สุดนอกเหนือจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือจีน ได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) คิดเป็นร้อยละ 2 ของ GDP โดยเฉลี่ย เทียบกับร้อยละ zero.eighty four ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ประเทศ. แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงอย่างมากในประเทศส่วนใหญ่ แต่ประเทศที่มีความสงบสุขอย่างมากก็ประสบปัญหาการลดลงมากที่สุด

Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. ความหลากหลายของสินค้าทำให้สามารถจำแนกประเภทสินค้าออกเป็นประเภทต่างๆ ตามคุณลักษณะเฉพาะ เช่น จับต้องได้และ (ลำดับ) ความยืดหยุ่นสัมพัทธ์ สินค้าที่จับต้องได้เช่นแอปเปิ้ลแตกต่างจากสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่นข้อมูล เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลจะถือครองสิ่งหลัง ในขณะที่สินค้าประเภทแรกนั้นครอบครองพื้นที่ทางกายภาพ สินค้าที่จับต้องไม่ได้แตกต่างจากบริการตรงที่สินค้าขั้นสุดท้าย (ไม่มีตัวตน) สามารถโอนได้และสามารถซื้อขายได้ ในขณะที่บริการไม่สามารถทำได้ สินค้าเชิงพาณิชย์ถูกตีความว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งผลิตขึ้นและพร้อมสำหรับการจัดหาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการค้า สินค้าเชิงพาณิชย์อาจเป็นรถแทรกเตอร์ ยานพาหนะเชิงพาณิชย์ โครงสร้างเคลื่อนที่ เครื่องบิน และแม้แต่วัสดุมุงหลังคา สินค้าเชิงพาณิชย์และของใช้ส่วนตัวเป็นหมวดหมู่ที่กว้างมากและครอบคลุมเกือบทุกอย่างที่บุคคลเห็นตั้งแต่ตื่นนอนถึงบ้าน ระหว่างเดินทางไปทำงานจนถึงที่ทำงาน สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ “สินค้าขั้นสุดท้าย” คือสินค้าใดๆ ก็ตามที่มีการบริโภคในท้ายที่สุด แทนที่จะใช้ในการผลิตสินค้าอื่น ตัวอย่างเช่น เตาไมโครเวฟหรือจักรยานที่ขายให้กับผู้บริโภคถือเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ส่วนประกอบที่ขายเพื่อใช้ในสินค้าเหล่านั้นถือเป็นสินค้าขั้นกลาง ตัวอย่างเช่น สิ่งทอหรือทรานซิสเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตสินค้าเพิ่มเติมได้ ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีเศรษฐกิจบางส่วนที่ถดถอย การก่อสร้างและการผลิตมีสัญญาณของการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการขายบ้านที่มีอยู่ สิ่งที่ภาคส่วนเหล่านี้มีเหมือนกันคือความสำคัญของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขนาดใหญ่และการซื้อจึงมีราคาแพงขึ้น การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ในโลกสมัยใหม่ มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยึดตามตลาดหรือยึดตามคำสั่งล้วนๆ แต่ส่วนใหญ่เอนไปทางรุ่นใดรุ่นหนึ่งเหล่านี้ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

ข้อดีของข้อมูลการสำรวจครัวเรือนที่มีต่อ GDP ต่อหัวก็คือ สามารถจับความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ภายในประเทศได้ คุณสำรวจความไม่เท่าเทียมนี้ได้ด้วยแผนภูมินี้โดยสลับเพื่อดูข้อมูลของแต่ละประเทศผ่านปุ่ม “เปลี่ยนประเทศ” ในการวัดตัวเลือกที่แสดงถึงรายได้ของบุคคล เราต้องเปรียบเทียบรายได้กับราคาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เราต้องดูอัตราส่วนระหว่างรายได้และราคา ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า วิธีหนึ่งที่เป็นไปได้ในการวัดการเติบโตคือการจัดทำรายการผลิตภัณฑ์เฉพาะบางอย่างที่ผู้คนต้องการ และดูว่าส่วนแบ่งของประชากรใดบ้างที่สามารถเข้าถึงได้

Good economy means

ตลาดแรงงานยังคงน่าประหลาดใจ ในเดือนมกราคม เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 354,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าการจ้างงาน 33,000 ตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อตามให้ทันกับการเติบโตของกำลังแรงงาน แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่คับแคบเหมือนช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 แต่การเติบโตของงานในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ในการคาดการณ์ จำนวนงานประเภทนี้ไม่ยั่งยืน การเติบโตของการจ้างงานที่ช้าลงทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 3.9% ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา ในขณะที่สหรัฐฯ เข้าสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาค การใช้จ่ายด้านกลาโหมก็เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ทำหน้าที่ต่อต้านผลกระทบด้านลบบางส่วนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยลดขนาดของการชะลอตัวได้ แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลง การปรับต้นทุนให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่และต้นทุนเงินทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ กู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการป้องกัน ลดการสะสมทุนเหนือขอบเขตการคาดการณ์ ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.6% ต่อปี ซึ่งช้ากว่าการคาดการณ์พื้นฐาน 0.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังสูงกว่าศักยภาพในระยะยาว แม้ว่าจะแทบไม่ได้เลยก็ตาม อัตราเงินเฟ้อจะถูกมองว่าเป็นบวกเมื่อช่วยเพิ่มการบริโภคและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ บางคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อมีไว้เพื่อควบคุมภาวะเงินฝืด ในขณะที่บางคนคิดว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มีแรงงานหรือทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้ ในทางทฤษฎี อัตราเงินเฟ้อจะช่วยเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ง่ายขึ้นด้วยเงินที่มีค่าน้อยกว่าเงินที่ยืมมา โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551

2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐบาลสามารถส่งเสริมเสรีภาพทางเศรษฐกิจได้โดยจัดให้มีโครงสร้างทางกฎหมายและระบบบังคับใช้กฎหมายที่ปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของเจ้าของและบังคับใช้สัญญาในลักษณะที่เท่าเทียม อย่างไรก็ตาม เสรีภาพทางเศรษฐกิจยังกำหนดให้รัฐบาลต้องละเว้นจากการแย่งชิงทรัพย์สินของประชาชน และจากการแทรกแซงทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และเสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาดแรงงานและผลิตภัณฑ์ เมื่อรัฐบาลแทนที่ภาษี ค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และกฎระเบียบสำหรับทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และการประสานงานด้านการตลาด สิ่งเหล่านี้จะลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ข้อจำกัดที่จำกัดการเข้าประกอบอาชีพและกิจกรรมทางธุรกิจยังลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจอีกด้วย ภาษาที่พวกเขามีในแถลงการณ์ ที่พาวเวลล์มีในงานแถลงข่าว และพวกเขามีในอดีตที่ผ่านมา ก็คือพวกเขามีความสุขจริงๆ ที่ได้เห็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เป็นข่าวดีที่อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และข่าวดีอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามมาด้วย แต่พวกเขาต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างยั่งยืนจนถึงร้อยละ 2 ก่อนที่จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา และเป็นการเสริมการแต่งตั้งของ USAID ต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการของ USAID มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่นำโดยภาคเอกชน ช่วยให้ประเทศหุ้นส่วนกลายเป็นพันธมิตรทางการค้าและความมั่นคงที่เข้มแข็งขึ้น โปรแกรมการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราช่วยสร้างตลาดใหม่สำหรับสหรัฐอเมริกาโดยสนับสนุนการเกิดขึ้นของผู้บริโภคชนชั้นกลางที่สามารถซื้อสินค้าและบริการในสหรัฐฯ

และเฮนรี คิสซิงเจอร์ หนึ่งในรัฐบุรุษที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ผู้ให้คำแนะนำแก่ประธานาธิบดี 12 คน เสียชีวิตเมื่อวันพุธด้วยวัย a hundred ปี คิสซิงเกอร์ซึ่งมาจากครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเยอรมัน-ยิว เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีอำนาจมากที่สุดใน ยุคหลังสงคราม เขาวางแผนการเปิดประเทศของอเมริกาต่อจีน เจรจาการออกจากสงครามเวียดนาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับสหภาพโซเวียตใหม่ในช่วงที่สงครามเย็นถึงจุดสูงสุด เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสัจนิยมขั้นสูงที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทูตเพื่อรองรับผลประโยชน์ของชาวอเมริกันให้ดียิ่งขึ้น แต่เขายังรู้สึกประณามที่ได้ละทิ้งค่านิยมแบบอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิทธิมนุษยชน หากเขาคิดว่ามันเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประเทศ เพราะตัวเลขของคุณดูเหมือนจะเป็นรายการสำคัญที่เป็นศูนย์กลางชีวิตของผู้คนจริงๆ ดูเหมือนลักษณะเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมากกว่าการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว คุณรู้ไหมว่าตอนนี้ฉันรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นภาวะซึมเศร้าแบบเงียบๆ เพราะรัฐบาลของเราไม่ได้ทำตัวเหมือนมีอะไรผิดปกติกับเศรษฐกิจด้วยซ้ำ ราคาสูงเกินไปและฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้คนสามารถซื้อบ้านได้อย่างไร แท้จริงมันทำให้ฉันตื่นขึ้นในเวลากลางคืน และคุณจะเห็นได้ชัดเจนว่าการเล่นในฟอรั่มบางแห่งที่คนหนุ่มสาวกระตือรือร้นจริงๆ เช่น โซเชียลมีเดีย ซึ่งนำเราไปสู่เรื่องที่สามที่ฉันอยากคุยกับคุณ และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันของชาวอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ แน่นอนว่าปรัชญานั้นสำคัญถ้าเราไม่—เหมือนเศรษฐกิจไม่ใช่ telos ของเราในฐานะสายพันธุ์ใช่ไหม เช่น เหตุผลที่เราต้องการให้เศรษฐกิจดีก็เพื่อให้มนุษย์มีความเจริญรุ่งเรืองในระดับหนึ่ง ดังนั้นหากมนุษย์ไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเจริญรุ่งเรือง ก็แสดงว่ามีบางอย่างใช้งานไม่ได้ นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด

การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต การเติบโตทางเศรษฐกิจ กระบวนการที่ความมั่งคั่งของประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าคำนี้มักใช้ในการอภิปรายเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในบริบทของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ โดยทั่วไปคำนี้หมายถึงการเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งในช่วงเวลาที่ขยายออกไป ทีมงานของเราทำงานอยู่ในขอบเขตของการลงทุนเพื่อสร้างผลกระทบ การวัดผลและการจัดการผลกระทบ และการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีพื้นฐานมาจากความเข้มงวดทางทฤษฎี บริการกำหนดรูปแบบอุตสาหกรรมที่เรานำเสนอได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นเพื่อความมั่นใจและความน่าเชื่อถือที่มากขึ้นในกลยุทธ์ที่สร้างผลกระทบเชิงบวกหรือติดตามผลลัพธ์ที่ยั่งยืน Morten Jerven จากมหาวิทยาลัย Simon Fraser ผู้เขียน Poor Numbers พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับคุณภาพของข้อมูลที่มาจากแอฟริกาเกี่ยวกับรายได้ การเติบโต และประชากร Jerven ให้เหตุผลว่าความไม่สอดคล้องกันของตัวเลขและวิธีการทั้งในประเทศและภายในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้การศึกษาเชิงประจักษ์จำนวนมากเกี่ยวกับความก้าวหน้าของแอฟริกาไม่มีความหมาย บทสนทนาปิดท้ายด้วยการอภิปรายถึงสิ่งที่ควรทำเพื่อปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลในประเทศยากจน

อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ sixty five.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ seven hundred.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.6 เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น three.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงติดต่อกัน 2 เดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 8.2 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 576.8 พันล้านดอลลาร์

2551 ก็มี GDP ต่อหัวสูงกว่ากานาถึง 17 เท่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน

ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ความสามารถในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น ที่อยู่อาศัย แย่ลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่กล่าวว่ามีปัญหาใหญ่สองประการกับวิดีโอเหล่านี้ ปัญหาอันดับหนึ่งคือข้อมูลที่พวกเขาใช้ไม่ค่อยดีนัก เรามักจะอาศัยข้อมูลของรัฐบาลสำหรับตัวเลขเช่นนี้ และตัวเลขเหล่านี้เริ่มต้นราวปี 1940 จีนน่า คุณเพิ่งบอกฉันว่าตัวเลขถัดไปที่จะอธิบายจริงๆ ว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่กับเศรษฐกิจถึงแม้จะดีมาก แต่ก็มีบางอย่างเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย ดังนั้นบอกฉันเกี่ยวกับเรื่องนั้น และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และผลสำรวจของวิทยาลัยเซียนาของ “นิวยอร์กไทมส์” เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า fifty nine เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนเสียงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมาก ผมคิดว่าอันที่ดีที่จะใช้เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคจริงๆ ก็คือ แก๊ส หากคุณซื้อถังน้ำมันขนาด 15 แกลลอนเมื่อต้นปี 2020 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 ดอลลาร์ ตอนนี้ หากคุณซื้อน้ำมันถังขนาด 15 แกลลอนเท่าเดิม คุณจะมีราคาประมาณ forty nine เหรียญสหรัฐ ดังนั้นผมคิดว่าตัวเลขตัวหนึ่งที่ช่วยอธิบายการขาดการเชื่อมต่อนี้คือ 20 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือราคาผู้บริโภคโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2562

ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมภาคบริการอื่นๆ ทำให้นายจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดหรือรักษาคนงานไว้ ในทางกลับกัน นายจ้างเหล่านั้นมักจะขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ตลาดการเงินส่งเสียงคำรามอนุมัติในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2023 โดยราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้ Fed อาจหยุดชั่วคราวและพลิกกลับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้วในที่สุด

สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ forty ปีในปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจาก 9.1% เหลือ 3.2% ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน S การเปลี่ยนแปลงปริมาณที่สำคัญที่สุดคือจากศูนย์เป็นหนึ่งเมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมจำหน่าย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดหลายประการในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นได้เมื่อมีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ลองนึกถึงยาปฏิชีวนะ วัคซีน คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา เมื่อโรงพิมพ์กระจายไปทั่วยุโรป การผลิตหนังสือก็เพิ่มสูงขึ้น หนังสือซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี.

การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง ก่อนการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ราคามักจะสูงพอๆ กับการทำงานหลายเดือน การที่หนังสือไม่สามารถหาซื้อได้สำหรับเกือบทุกคนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้ว่านักเขียนต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตหนังสือเล่มเดียว เราทุกคนมีความต้องการหรือความปรารถนาเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าและบริการบางอย่าง ความต้องการบางอย่างเกิดขึ้นจากโชคร้าย เช่น การบาดเจ็บ สาเหตุอื่นๆ เนื่องมาจากช่วงใหม่ของชีวิต ลองนึกถึงสินค้าและบริการเฉพาะที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกหรือเมื่อคุณดูแลผู้สูงอายุ และยังมีอย่างอื่นที่มาจากความสนใจเฉพาะ ลองนึกถึงความต้องการของชาวประมง นักเปียโน หรือจิตรกร

ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ? และเห็นได้ชัดว่าฉันรู้สึกอ่อนไหวต่อสิ่งนี้เนื่องจากมีคนในวัย 30 กลางๆ ของฉันที่เช่าและมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการซื้อบ้านในเมืองที่มีราคาแพง สมมติฐานของฉันก็คือว่าค่าที่อยู่อาศัยจะเป็นสาเหตุสำคัญว่าทำไมความคิดเห็นของผู้คนจึงไม่สอดคล้องกับข้อมูลทางเศรษฐกิจ “อัตราเงินเฟ้อกำลังปานกลาง หุ้นอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ราคาที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะเริ่มพลิกตัว” แซนดีกล่าว

และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม การผลักดันแนวโน้มความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นนั้นเป็นจุดแข็งอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงานควบคู่ไปกับการบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเบื้องต้นรายสัปดาห์ลดลงเหลือ 187,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.7% อยู่ในระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด การลงทุนคือการใช้จ่ายที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจ และเป็นภาคส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำความเข้าใจศักยภาพของเศรษฐกิจ หนึ่งในความท้าทายของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็คือ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อในระยะสั้นโดยทำให้อุปสงค์ลดลง แต่ก็สามารถทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อคงอยู่ได้นานขึ้นอย่างขัดแย้งกัน โดยทำให้บริษัทต่างๆ มีราคาแพงมากขึ้นในการลงทุนในความสามารถในการผลิต มากขึ้นและลดแรงกดดันด้านอุปทาน อัตราการกู้ยืมของบริษัทโดยเฉลี่ยพุ่งขึ้นมาเกือบ 7% ภายในสิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 2.3% ในปี 2563 โดยต้นทุนการกู้ยืมจะลดลงตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายแม้จะไม่ถึงช่วงครึ่งหลังของ 2567 และด้วยเหตุนี้ เราคาดการณ์ว่าการลงทุนจะอ่อนแอในปีนี้ก่อนที่จะฟื้นตัวในปี 2568 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสร้างความประหลาดใจต่อแนวโน้มขาขึ้น แม้จะมีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่สูง การเติบโตที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ไม่ยั่งยืน แต่เศรษฐกิจก็ยังคงเติบโตต่อไปทุกเดือน ดูเหมือนว่าผู้กำหนดนโยบายสามารถสร้างเงื่อนไขสำหรับ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่เป็นตำนานได้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายโดยไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนคือมาตรการแบบดั้งเดิมที่เราพิจารณาเพื่อพยายามวัดเศรษฐกิจ และวิธีที่เราคิดว่าผู้คนควรรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจไม่ได้บอกเรื่องราวทั้งหมดให้เราทราบจริงๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักข่าวที่จะต้องมองหาคำอธิบายอื่น ๆ และพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่ในช่วงเวลาที่ข้อมูลดูดีและผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอยู่

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

บางทีความเข้าใจผิดนี้เมื่อจับคู่กับผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่ “ปรับ” ราคาที่พวกเขาเห็นเพื่อพิจารณาการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่พวกเขาได้รับในช่วงเวลาเดียวกัน สามารถอธิบายความหงุดหงิดที่ผู้บริโภคมีต่อเศรษฐกิจได้ แต่ในแง่ที่แน่นอน ความแตกต่างระหว่างเศรษฐกิจในปัจจุบันและเศรษฐกิจในช่วงก่อนหน้านี้นั้นน่าทึ่งมาก ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดสูงสุด—เกือบสองเท่าของระดับเงินเฟ้อล่าสุด และชีวิตทางเศรษฐกิจก็ไม่มีอะไรน่ากลัวในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ โดยมีการประกาศในช่วงเช้าวันจันทร์เกี่ยวกับเรื่องสุดสัปดาห์ การแทรกแซงฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางกลายเป็นเรื่องธรรมดา ข้อร้องเรียนของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้นดูซีดเซียวเมื่อเปรียบเทียบกัน USAID สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ยั่งยืน และฟื้นตัวได้ในประเทศหุ้นส่วนของเรา โดยเป็นศูนย์กลางในการลดความยากจนและการพึ่งพาอาศัยกัน เราร่วมมือกับรัฐบาลเจ้าภาพ ภาคเอกชนในท้องถิ่นและระหว่างประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรช่วยเหลือด้านการพัฒนา สถาบันการเงิน และผู้บริจาคอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ขับเคลื่อนโดยองค์กร นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารของ Biden อาจมีบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันที่ตกต่ำ ไบเดนปล่อยน้ำมันจำนวนหนึ่งจากแหล่งสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ย้อนกลับไปในปี 2022 และร่วมมือกับยุโรปเพื่อกำหนดราคาสูงสุดสำหรับการซื้อน้ำมันรัสเซียจากชาติตะวันตก ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้จีนและอินเดียสามารถเจรจาราคาที่ต่ำลงได้เช่นกัน ไบเดนยังซ่อมแซมรั้วกับเวเนซุเอลาและสนับสนุนให้บริษัทสหรัฐฯ เริ่มลงทุนที่นั่นอีกครั้ง ซึ่งกำลังเริ่มนำการผลิตของประเทศนั้นกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากหายไปนาน โปรดจำไว้ว่าราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นผลบวกต่ออุปทานที่ตกตะลึง ซึ่งทฤษฎีเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าควรกระตุ้นการเติบโตในขณะเดียวกันก็ลดอัตราเงินเฟ้อด้วย นั่นคือสิ่งที่เราได้เห็นในช่วงประมาณปีที่แล้ว ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจก็คือ การเติบโตนั้นถูกกำหนดโดยมาตรการเชิงปริมาณ เช่น GDP ในขณะที่การพัฒนาเศรษฐกิจนั้นเป็นเชิงคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการศึกษา การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และการเพิ่มมาตรฐานการครองชีพ ทฤษฎีนี้คล้ายกับทฤษฎีนีโอคลาสสิกตรงที่ให้คุณค่ากับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่แตกต่างเพราะว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาจากภายในระบบเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยภายนอก2 โดยที่ทฤษฎีนีโอคลาสสิกระบุว่าการเติบโตเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี แบบจำลองภายนอกพบว่าหากเศรษฐกิจลงทุนในทุนมนุษย์ เช่น สุขภาพและการศึกษา มันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ

ฉันหวังว่าข้อความนี้จะเป็นประโยชน์ในการทำให้ชัดเจนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจคืออะไร จำเป็นต้องเตือนตัวเองในเรื่องนั้น เนื่องจากเราพูดถึงความยากจนและการเติบโตในแง่การเงินเป็นส่วนใหญ่ มาตรการทางการเงินมีข้อเสียตรงที่เป็นนามธรรม บางทีอาจเป็นนามธรรมมากจนเราลืมไปว่าแท้จริงแล้วการเติบโตนั้นเกี่ยวกับอะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญมาก สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่าคุณภาพและปริมาณของสินค้าและบริการเหล่านี้เพิ่มขึ้น ตั้งแต่อาหารที่เรารับประทานไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่เราพึ่งพา การเติบโตทางเศรษฐกิจดังที่เราได้กล่าวไปแล้วคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจที่สังคมผลิตขึ้น รายได้ทั้งหมดในสังคมสอดคล้องกับผลรวมของสินค้าและบริการที่สังคมผลิต – การใช้จ่ายของทุกคนคือรายได้ของคนอื่น ซึ่งหมายความว่ารายได้เฉลี่ยสอดคล้องกับระดับการผลิตเฉลี่ย ดังนั้นรายได้เฉลี่ยในสังคมจะเพิ่มขึ้นเมื่อการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การวัดรายได้จริงทั้งสองการวัดในแผนภูมินี้วัดเป็นดอลลาร์ต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการวัดเหล่านี้คำนึงถึงระดับราคาในแต่ละประเทศ (โดยใช้ปัจจัยการแปลงความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ) การปรับราคานี้กระทำในลักษณะที่หนึ่ง international-$ เทียบเท่ากับกำลังซื้อของหนึ่ง US-$ ในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น รายได้ int.-$3 ในเอธิโอเปีย หมายความว่าอนุญาตให้คุณซื้อสินค้าและบริการในเอธิโอเปียซึ่งมีราคาอยู่ที่ US-$3 ในสหรัฐอเมริกา ค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดในข้อความนี้ระบุเป็นดอลลาร์สากล แม้ว่าฉันมักจะย่อให้เหลือแค่เครื่องหมาย $ ก็ตาม

ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

ฉันเชื่อว่าเหตุผลสำคัญสำหรับเรื่องนี้ก็คือการอภิปรายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรนั้นสับสนกับวิธีการวัดผล แต่แล้วในศตวรรษที่ 15 ช่างทอง โยฮันเนส กูเทนแบร์ก ได้ผสมผสานแนวคิดเรื่องตัวอักษรที่เคลื่อนย้ายได้เข้ากับกลไกที่เขารู้จากโรงรีดไวน์ในบ้านเกิดของเขา ทรงพัฒนาโรงพิมพ์ กูเทนแบร์กได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ และทำให้สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างมาก แทนที่จะใช้เวลาหลายเดือนเพื่อผลิตหนังสือเล่มเดียว ตอนนี้คนงานสามารถผลิตหนังสือได้หลายเล่มต่อวัน [W]e เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่นักการเมืองในนอร์เวย์ ในระดับที่มากขึ้นกว่าในอดีต และมากเท่ากับที่พวกเขาทำเพื่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมทางทะเลในอนาคต เพื่อที่เรา สามารถสร้างมูลค่าที่มากขึ้นจากทรัพยากรที่เราสามารถเข้าถึงได้ เราเห็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรได้จริงผ่านกิจกรรมที่สร้างมูลค่า และเราจำเป็นต้องมีเจตจำนงทางการเมืองและความมุ่งมั่นหากเราต้องการคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าเรา (SINTEF 2012, หน้า 12) การตอบคำถามว่าในที่สุดเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เป้าหมายของเราคือการตรวจสอบอย่างรอบคอบมากขึ้นว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพอ้างว่าประกอบด้วยอะไร และมีความแตกต่างอย่างไรกับ ‘ข้อดี’ ในระบบเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.0 ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980

ใน Q US Economic Forecast เราจะหารือถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะอ่อนตัวลง โดยมีเงื่อนไขสำคัญ four ประการที่ได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที แม้ว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราจะหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ของรัฐบาล แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องเงินทุนของรัฐบาลก็เป็นที่มาของความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการปิดระบบดังกล่าวเป็นการขัดขวางการดำเนินธุรกิจของรัฐบาล และการเบี่ยงเบนความสนใจจากลำดับความสำคัญที่สำคัญกว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ปริมาณการส่งออกของสหรัฐฯ วนเวียนอยู่รอบๆ ระดับก่อนการระบาด ในขณะที่การนำเข้าก็เกินระดับก่อนการระบาดอย่างมากภายในสิ้นปี 2021 อย่างไรก็ตาม พลวัตเหล่านั้นได้เปลี่ยนแปลงไปในไตรมาสล่าสุด โดยมีการนำเข้าลดลงในแง่ของปริมาณและการส่งออกเพิ่มขึ้น

ตอนนี้ฉันได้มอบเศรษฐศาสตร์เวอร์ชัน Clint Eastwood ให้คุณแล้ว คุณจะคาดหวังอะไรได้บ้าง ฉันคิดว่ามีสามตัวเลือก ประการแรกคือสิ่งที่ดีที่สุด – การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่หยุดการเติบโตซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยทั่วไป งานไม่หาย. การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing” แต่บางทีแนวโน้มเชิงบวกที่ใหญ่ที่สุดคือการกลั่นกรองการเพิ่มขึ้นของราคา หรือที่เรียกกันว่าอัตราเงินเฟ้อ อย่าเข้าใจฉันผิด ราคาเฉลี่ยยังคงเพิ่มขึ้น แต่กลับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง ตัวอย่างเช่น ฤดูร้อนที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ 9.1% การอ่านค่าเงินเฟ้อล่าสุดซึ่งวัดการเปลี่ยนแปลงของราคาเฉลี่ยตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ถึงเดือนเมษายน 2566 แสดงอัตราตอนนี้อยู่ที่ four.9% การที่อัตราเงินเฟ้อลดลงหมายความว่าคนงานจำนวนมากขึ้นเห็นว่าค่าจ้างของตนเพิ่มขึ้นตามราคาที่สูงขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า

ในทศวรรษที่ 1980 นักวิชาการเริ่มวัดและจัดอันดับเศรษฐกิจตามระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์กรต่างๆ เช่น Freedom House, Heritage Foundation และ Fraser Institute รวมถึงนักวิชาการรายบุคคล ตีพิมพ์ “ดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ” ที่พยายามหาปริมาณเสรีภาพทางเศรษฐกิจ พวกเขาใช้มาตรการที่ทะเยอทะยานและตรงไปตรงมา ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ three.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี และความเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขนั้นกับ GDP นั้นค่อนข้างง่าย ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไร GDP ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากคนงานมีการผลิตมากขึ้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศซึ่งเป็นหน่วยวัดที่คำนวณมูลค่าของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิต เป็นวิธีที่ดีในการวัดอุณหภูมิทางการเงินของประเทศมานานแล้ว จากนั้นเราก็กำจัดข้อบกพร่องออกไป การสำรองข้อมูลที่ยาวนานที่พอร์ตถูกล้างออกไป การจับคู่ระหว่างนายจ้างและคนงานดีขึ้น และความล่าช้าในการจัดส่งก็สั้นลง ใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่นั่นเป็นปัจจัยหนุนอุปทานที่น่าตกใจ ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยไม่มีภาวะถดถอย และถึงแม้ว่าการเติบโตของงานจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยหลังปี 2000

ค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางมีขึ้นเพื่อรับประกันค่าจ้างยังชีพและปกป้องคนงานจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่ได้มีการขึ้นในลักษณะเฉพาะกิจเท่านั้นนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2481 และไม่บ่อยนักนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา มูลค่าที่แท้จริงของมันลดลงถึงหนึ่งในสาม (รูปที่ F) ในปี 2021 ดอลลาร์ มูลค่าที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ของค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงได้ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 10.59 ดอลลาร์ในปี 1968 เหลือ 7.34 ดอลลาร์ในปี 2020 จากมุมมองของเศรษฐกิจมหภาค นโยบายของรัฐบาลที่สำคัญที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ กฎหมายฉบับนี้ได้ให้การสนับสนุนแก่รัฐบาลสำหรับการลงทุนในช่วง 10 ปีข้างหน้าเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พระราชบัญญัติดังกล่าวยังรวมถึงข้อกำหนดด้านรายได้ที่สำคัญ (รวมประมาณ 864 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสำนักงานงบประมาณรัฐสภาคาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นสุดอายุ 10 ปี รัฐบาลกลางจะลดการขาดดุลสะสมของรัฐบาลกลางลง 77 พันล้านดอลลาร์ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นเมื่อสงครามในยุโรปและตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมการค้าและเศรษฐกิจหยุดชะงักในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ในสถานการณ์นี้ GDP ของยูโรโซนทรงตัวในปี 2024 และลดลง zero.3% ในปี 2025 ซึ่งในทางกลับกัน ส่งผลกระทบต่อดุลการค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากการส่งออกของอเมริกาไหลไปยังลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งน้อยลง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงยังส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิ สหรัฐอเมริกาจะได้รับประโยชน์บางประการจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แต่ขนาดของการเพิ่มขึ้นนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทและภาคครัวเรือน และช่วยรักษาอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นได้นานขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup แสดงให้เห็นการปรับปรุงบ้างจากฤดูร้อนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดสูงสุด แต่ราคาที่สูงย่อมส่งผลเสียต่อผู้คน แม้ว่าพวกเขาจะยังคงจ่ายเงินต่อไปก็ตาม เป็นการพัฒนาที่น่าทึ่ง เมื่อพิจารณาว่าในช่วงต้นปี นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอันเป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารกลางสหรัฐ ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง และนั่นเป็นประมาณสองเท่าของจำนวนนั้นเมื่อสองสามปีก่อน และฉันคิดว่ามันเหมาะสมกับระบบนิเวศที่กว้างขึ้นนี้ เนื่องจากจากการวิจัยของ Pew เราพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ได้รับข่าวสารหรือข่าวสารบางส่วนจากโซเชียลมีเดียโดยทั่วไป เหตุผลที่น่าสนใจมากคือหลายสิ่งที่เราเห็นว่าทำงานได้ดีบนโซเชียลมีเดีย เมื่อพูดถึงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน ถือเป็นเชิงลบจริงๆ

อัตราเงินเฟ้อลดลงมากกว่าครึ่งนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในรอบ forty ปีเมื่อปีที่แล้ว แต่ราคายังคงเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คนส่วนใหญ่เคยเกิดก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ประการเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงสาเหตุที่นักพยากรณ์เตือนว่าการเติบโตที่แข็งแกร่งอาจไม่คงอยู่ และหากทุกคนทั่วทั้งเศรษฐกิจทำสิ่งนั้นพร้อมๆ กัน มันจะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก เราทุกคนจะถูกไล่ออกเพราะไม่มีใครซื้อสิ่งที่เราผลิตในงานของเรา แล้วทุกอย่างก็เกิดหายนะ คุณจึงไม่ต้องการภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งที่แย่มากสำหรับเศรษฐกิจ

[2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน ในที่สุดเราจำเป็นต้องปรับปรุงบ้านใหม่เพื่อให้บ้านของเราเป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับการทำงานที่บ้านเพียง 2 หรือ three วันต่อสัปดาห์หรือไม่? ฉันหมายถึง มีหลายอย่างเกี่ยวกับเศรษฐกิจ คุณรู้ไหมว่าฉันกำลังพูดถึงบางสิ่งที่อาจเปิดเผย แต่มีพื้นฐานค่อนข้างมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในอากาศเล็กน้อย สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป

ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น” นั่นยังถือเป็นการถอยห่างจากการคาดการณ์ของเฟดในปี 2022 ที่ว่าอัตราการว่างงานจะกระโดดขึ้นเป็น 4.4% ส่งผลให้มีผู้ตกงานเพิ่มอีก 1.2 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้ บริษัทต่างๆ ไม่พอใจที่จะไล่พนักงานออก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งทำให้การรักษาและจ้างพนักงานทำได้ยากขึ้น นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างมากจากต้นปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในเดือนกุมภาพันธ์คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ต้องขอบคุณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งที่ eleven นับตั้งแต่ต้นปี 2022 และเป็นสัญญาณว่าธุรกิจและผู้บริโภคที่อ่อนล้าจากภาวะเงินเฟ้ออาจถอนตัวจากการใช้จ่าย

การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน 4 ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย ผู้บริโภคจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีความคงทนและสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและประหยัดเงินในระยะยาว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

คุณลักษณะสุดท้ายที่ช่วยตัดสินใจว่าคุณกำลังดูผลิตภัณฑ์ทางเศรษฐกิจหรือไม่คือ “ความสามารถในการมอบหมาย” กิจกรรมถือเป็นการผลิตในแง่เศรษฐศาสตร์หากสามารถมอบหมายให้บุคคลอื่นได้ ซึ่งจะรวมถึงสินค้าและบริการมากมายในรายการยาวๆ ที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ แต่จะไม่รวมการหายใจของคุณ เป็นต้น ฉันชอบคำจำกัดความที่ยาวกว่าคำอื่นๆ ส่วนใหญ่เล็กน้อย หากคุณต้องการคำจำกัดความที่สั้นกว่านี้ คุณสามารถพูดถึง ‘ผลิตภัณฑ์’ มากกว่า ‘สินค้าและบริการ’ และคุณสามารถพูดถึง ‘คุณค่า’ แทนที่จะพูดถึงทั้งด้านปริมาณและคุณภาพแยกกัน สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา 2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ sixty five เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง eleven เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census

ตัวเลขต่อไปนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายระหว่างดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวัดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่การศึกษาเชิงวิชาการพบมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานที่แน่ชัด ตัวอย่างเช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับทั้งระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการลงทุนในทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ กราฟธรรมดาๆ ในหน้าถัดไปไม่สามารถทดแทนงานวิชาการได้3 อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ง่ายๆ เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา และเราได้เห็นตัวบ่งชี้หลายประการว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังชะลอตัว อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และการใช้จ่ายของผู้บริโภคอ่อนตัวลง นอกเหนือจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เราได้เห็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดที่ 9.1% ลดลงเหลือ three.2% การพัฒนาเหล่านี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดการณ์ว่าเฟดอาจใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของวงจรการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า นี่คือสถานการณ์ที่ตลาดที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้ารอคอย และเป็นผลจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง (และเห็นได้ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อลดลง) อันที่จริง โรคระบาดแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในรอยแยกที่เคยเกิดขึ้นเนื่องจากการเหยียดเชื้อชาติ ความยากจน และความไม่เท่าเทียมกันอย่างลึกซึ้ง และการที่เราปฏิเสธที่จะยอมรับขอบเขตทั้งหมดของความอยุติธรรมเหล่านี้ในวาทกรรมสาธารณะหรือนโยบายสาธารณะของเรา นอกเหนือจากความไม่เสมอภาคที่ยั่งยืนในปัจจัยกำหนดสุขภาพทางสังคม (รวมถึงการเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและราคาไม่แพง อากาศและน้ำที่สะอาด อาหารเพื่อสุขภาพ การศึกษาที่มีคุณภาพ และการขนส่งสาธารณะ) ผลกระทบทางเศรษฐกิจของโรคระบาดได้เร่งให้เกิดความไม่มั่นคงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนใน สี. มีการประมาณการว่า 140 ล้านคนเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ one hundred fifty ล้านคนในช่วงที่เกิดโรคระบาด3 แต่คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงไม่นับรวมอยู่ในหมู่คนยากจน ดังนั้นจึงถูกแยกออกจากนโยบายหลายข้อของเรา ในขณะเดียวกัน การตอบสนองนโยบายของเราต่อความไม่มั่นคงในวงกว้างนี้มีข้อจำกัดส่วนหนึ่งเนื่องจากเราไม่มีบัญชีที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง

โดยรวมแล้ว ฉันรู้สึกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจควรถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อพิจารณามากกว่าเพียงประโยชน์ทางวัตถุที่เห็นแก่ตัวของมนุษย์ แม้ว่านกหายากจะไม่มีประโยชน์โดยตรงต่อมนุษย์ แต่ฉันอยากให้ผู้คนเห็นคุณค่าในการปกป้องสัตว์หายากเหล่านี้ สำหรับผม นิยามของอรรถประโยชน์ทางเศรษฐกิจนั้นค่อนข้างกว้าง การดูแลพันธุ์หายากมีประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้อาจวัดปริมาณและซื้อขายได้ยาก แต่ก็ยังมีคุณค่าที่ควรค่าแก่การปกป้อง โดยส่วนตัวแล้ว ฉันจะบอกว่าสัตว์หายากเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ

เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม หลักสูตรนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องมือของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าการเติบโตและการพัฒนามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และส่งผลต่อตัวชี้วัดความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศ และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง

ในขณะเดียวกัน Zandi ที่ Moody’s คิดว่าผู้คนยังคงหวาดกลัวจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในช่วงสามปีที่ผ่านมา “เป็นตัวเลขที่ดีและแข็งแกร่ง และแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดีมาก” เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวกับ Bloomberg TV ข้อมูลในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปีตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน รายงานอื่นๆ ยังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจอีกด้วย ฉันคิดว่ามันเป็นคำถามเปิดจริงๆ นี่คือแนวโน้มสามประการที่เราตัดสินใจพิจารณา เนื่องจากดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา แต่อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ ว่ามีอย่างอื่นที่ทำให้ความมั่นใจลดลง และอะไรก็ตามที่อาจเลวร้ายลงหรือหายไปได้ มันเป็นเพียงช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนมาก ดังนั้นฉันคิดว่าเราเห็นความพยายามบางอย่างในการตอบสนองต่อนโยบายที่อาจช่วยได้ในส่วนนี้ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นตัวอย่างที่ดี เรารู้ว่าผู้คนรู้สึกแย่ที่ต้องชดใช้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเหล่านั้น แต่ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ใช้ความพยายามเพื่อทำให้มีคนน้อยลงที่ต้องชำระคืนเงินกู้เพื่อการศึกษา หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนการคืนทุนและกำหนดเวลาเหล่านั้นมีภาระน้อยลงกว่าที่เคยเป็นมา มีบางสิ่งรอบขอบที่คุณสามารถทำได้เช่นนั้น ดูเหมือนว่าแนวคิดเรื่องภาวะซึมเศร้าแบบเงียบ ๆ นี้เป็นเรื่องจริงสำหรับผู้คน แต่ตัวเลขที่ผู้คนแชร์ในโพสต์เหล่านี้เพื่ออธิบายว่ามันไม่ถูกต้อง

ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

เมื่อบริษัทต่างๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันแข่งขันกัน ก็มีแนวโน้มที่จะลดราคาลงเพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ในยุคปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ได้เปลี่ยนจากวิธีดั้งเดิมในการประเมินมูลค่าเงินด้วยปริมาณทองคำที่พวกเขาครอบครอง วิธีการประเมินค่าเงินสมัยใหม่จะกำหนดโดยจำนวนสกุลเงินที่มีการหมุนเวียน ซึ่งตามมาด้วยการรับรู้ของสาธารณะเกี่ยวกับมูลค่าของสกุลเงินนั้น แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ

เราจะเปิดเผยความลับของ “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” ของหลายประเทศในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตและการพัฒนาเชิงบวกในระดับสูง การที่เศรษฐกิจที่ยากจนสามารถพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ สำนักงานสถิติแรงงานรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการเติบโตของราคายังคงชะลอตัว และการสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ คาดหวังว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในอีก 12 เดือนข้างหน้าแตะระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เฟดนิวยอร์กกล่าว ในเดือนมกราคม ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปี โดยดีดตัวขึ้นจากช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่อากาศไม่เอื้ออำนวย แม้จะพิจารณาถึงอัตราเงินเฟ้อแล้ว ผู้บริโภคก็ใช้จ่ายดอลลาร์หลังหักภาษีในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 การใช้จ่ายของผู้บริโภคในด้านบริการต่างๆ ตั้งแต่การดูแลสุขภาพไปจนถึงอาหารค่ำไปจนถึงตั๋วเครื่องบิน เมื่อปีที่แล้วคิดเป็น 95% ของการเติบโตของเศรษฐกิจ ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย

แน่นอนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นไปได้ พาวเวลล์เน้นย้ำในความคิดเห็นของเขาเมื่อวันพุธว่า แม้ว่าเขาจะพอใจกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ แต่เขายังไม่ได้ประกาศชัยชนะ แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของการลงจอดแบบนุ่มนวล และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับการลงจอดแบบนุ่มนวล — หรือแบบแข็ง ลงจอดสำหรับเรื่องนั้น นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- 3.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ นักข่าวที่ครอบคลุมเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงการแข่งขันทางการเมืองในปี 2024 สามารถใช้การวิจัยทางวิชาการเพื่อแจ้งการสัมภาษณ์กับแหล่งข้อมูลและให้บริบทแก่ผู้ฟัง

ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังได้รับการเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา เพื่อประโยชน์ของการสื่อสารมวลชน ฉันใช้เวลาสองสามวันในการพลิกดูช่องทางโซเชียลมีเดีย ฉันใช้เวลาทั้งวันในการดูวิดีโอ TikTok เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และฉันเห็นธีมที่สอดคล้องกันสองสามธีมหรือธีมที่สอดคล้องกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ดังนั้นเราจึงทำสองสิ่ง เราคุยกับคนมากมาย เราดูการสำรวจมากมาย โดยพื้นฐานแล้ว เราได้ตัวเลขมาสามตัว ที่เราคิดว่าจะอธิบายสิ่งที่อาจเกิดขึ้นตรงนี้ได้

ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส 3 ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ สร้างเป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของอาหารที่ซื้อขายผ่านองค์กรขนาดเล็กที่ร่วมมือกันและหลากหลาย รวมถึงร้านขนมปัง Real Bread ผู้ค้าอาหารที่ดีกว่า ตลาดในบริเวณใกล้เคียง กิจการเพื่อสังคม และเส้นทางสู่ตลาดที่ดีกว่าอื่นๆ ที่เป็นแชมป์อาหารที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืน มีจริยธรรม การค้าขายและผู้ที่เน้นเกษตรกรและชาวประมง ปัญหาของสมมติฐานนี้คือมันขึ้นอยู่กับการประเมินหลังอดีตเกี่ยวกับความสำเร็จของคนรุ่นก่อนๆ เมื่อมองย้อนกลับไป เรารู้ว่าการสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยหรือสูงกว่าและเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดกระแสโลกาภิวัตน์และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เทียบเท่ากับการถูกรางวัลลอตเตอรีสำหรับพวกเราที่โชคดีพอที่จะทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนรุ่นก่อนๆ ประสบกับความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนในแต่ละวันแบบเดียวกับที่คนรุ่นเยาว์เผชิญอยู่ทุกวันนี้ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้นำไปสู่ความไม่พอใจในวงกว้างเหมือนเดิม การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่เห็นในมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นการวัดเชิงปริมาณประเภทหนึ่งที่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนธุรกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ สินค้าและบริการของประเทศใดๆ ก็ตามมีอย่างจำกัด ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดแคลนได้ ประเทศต่างๆ มีทรัพยากรที่แตกต่างกันในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรเหล่านี้อาจเป็นคนงาน การลงทุนของบริษัทภาครัฐและเอกชน หรือวัตถุดิบ (เช่น ต้นไม้หรือถ่านหิน) ขีดจำกัดบางประการของความขาดแคลนสามารถปรับสมดุลได้โดยการนำทรัพยากรจากพื้นที่หนึ่งไปใช้ที่อื่น ผู้ขาย เช่น บริษัทเอกชนหรือรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจว่าทรัพยากรที่มีอยู่จะกระจายออกไปอย่างไร สิ่งนี้ทำได้โดยการพยายามสร้างสมดุลระหว่างสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหรือต้องการ สิ่งที่รัฐบาลต้องการ และอะไรคือการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มผลกำไรสูงสุด ประเทศต่างๆ ยังนำเข้าทรัพยากรจากประเทศอื่นๆ และส่งออกทรัพยากรจากประเทศของตนด้วย

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เริ่มต้นในปี 1929 และกินเวลาจนถึงปี 1933 แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวจริงๆ จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 ในอีกเกือบหนึ่งทศวรรษต่อมา ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ การว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 25% และ GDP ลดลง 30% นับเป็นการล่มสลายทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐฯ เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น มูลค่าทรัพย์สินก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและภาระหนี้ก็มีมากขึ้น ณ จุดหนึ่งของวงจร ปรากฏการณ์หนึ่งจากรายการข้างต้นทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก ภาวะช็อกดังกล่าวทำให้ฟองสบู่สินทรัพย์แตก ตลาดหุ้นพังทลาย และทำให้ภาระหนี้จำนวนมากมีราคาแพงเกินกว่าจะรักษาไว้ได้ เป็นผลให้สัญญาการเติบโตและเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย การเพิ่มขึ้นของตัวเลขนี้โดยพื้นฐานแล้วบ่งบอกถึงการแลกเปลี่ยนที่แย่ลงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงาน ดังนั้นความจริงที่ว่าตอนนี้เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่จุดต่ำสุดตลอดกาล หมายความว่าเรากำลังเข้าใกล้จุดแลกที่เหมาะสมที่สุด

คาดว่าการปั่นป่วนในตลาดแรงงานมีความจำเป็นด้วยซ้ำ และ Daniel Keum ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Columbia กล่าวว่าส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้หยุดชะงักลงแล้ว ข่าวเศรษฐกิจสดใสมากขึ้นเมื่อเราเริ่มต้นปี 2024 แต่ข่าวจากองค์กรในอเมริกากลับไม่ตรงกันเสียทีเดียว ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Microsoft, eBay และ Salesforce ได้เข้าร่วมรายชื่อบริษัทที่ประกาศเลิกจ้างในเดือนนี้ สมัครรับจดหมายข่าว Marketplace เพื่อรับเรื่องราวทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของวัน การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจของเรา และผู้อธิบายที่จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกเย็นวันธรรมดา ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32%